Đăng nhập hệ thống



Thống kê truy cập

Hiện đang online: 7

Truy cập: 995.678

Liên kết website

Kỹ năng sinh viên

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là gì? Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về giao tiếp, nhưng nhìn một cách tổng thể, giao tiếp được hiểu là: - Quá trình trao đổi thông tin, niềm tin và cảm xúc giữa Người với Người - Sự chuyển giao thông tin và sự hiểu biết - Suy nghĩ của người này được chuyển đến người khác và hiểu rõ - Hành vi và thái độ được tiếp nhận bởi người khác.

 

Kỹ năng giao tiếp

 

Tại sao sinh viên phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp?

Sinh viên là đội ngũ kế thừa có nhiều khả năng và sức mạnh nội tại để tạo nên những thay đổi mang tính đột phá. Tuy nhiên, suốt một khoảng thời gian dài, sinh viên Việt Nam được đánh giá cao về năng lực học tập, về trí tuệ nhưng về khả năng thích nghi và thích ứng trong công việc và cuộc sống thì vô cùng hạn chế. Rất nhiều những cử nhân đại học phải đi học lại kỹ năng và theo đánh giá chung của rất nhiều nhà tuyển dụng, đa phần sinh viên mới ra trường đều yếu về giao tiếp. Điều đó trở thành rào cản làm hạn chế sự thành công và thành đạt của các bạn sinh viên. Chính vì vậy, việc học và rèn luyện về kỹ năng giao tiếp là điều không thể bỏ qua.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp là rèn luyện những điều gì?

Giao tiếp là một quá trình phức tạp và được cấu thành bởi rất nhiều những yếu tố khác nhau như: người gửi, người nhận, thông điệp, kênh thông tin (có lời, không lời), bối cảnh,…Tuy nhiên, có 3 yếu tố cơ bản cần phải được chú trọng trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp đó là:

- Chủ thể và đối tượng tham gia quá trình giao tiếp (người gửi và người nhận): Mỗi một cá nhân tham gia giao tiếp là một con người cụ thể, khác biệt về tính khí, tính cách, nhu cầu, sở thích, niềm tin,…Chính vì điều này, trong giao tiếp rất dễ xuất hiện hiện tượng hiểu sai nghe nhầm.

- Thông điệp: Nội dung cần chuyển tải. Trong quá trình giao tiếp, thông điệp không phải lúc nào cũng dễ hiểu và dễ nhận thấy mà nó còn có những “nội dung ẩn” phía sau. Thông điệp có thể đơn thuần chỉ mang tính thông tin nhưng có nhiều trường hợp đan xen với cảm xúc, mong đợi, nhu cầu, sở thích,…của các đối tượng tham gia giao tiếp.

- Kênh thông tin: Ngôn ngữ có lời hoặc không lời (cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nụ cười,…)

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp chính là rèn luyện những nội dung có liên quan đến 3 vấn đề quan trọng trên, cụ thể:

- Đối với những cá nhân tham gia giao tiếp cần phải quan tâm đến:

+ Khám phá bản thân: Tôi là ai? Tôi khác gì so với người khác? Tôi có những ưu và nhược điểm gì? Ước mơ của tôi là gì?,...
+ Xác định vị thế tâm lý
+ Phong cách ăn mặc
+ Tác phong

- Đối với thông điệp chuyển tải:
+ Ngắn gọn
+ Chính xác
+ Rõ ràng

- Đối với kênh thông tin:
+ Sử dụng ngôn ngữ có lời hiệu quả
+ Kỹ năng lắng nghe
+ Kỹ năng quan sát
+ Sử dụng ngôn ngữ không lời (cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nụ cười,…)

Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp?

 

- Nâng cao vốn từ cá nhân bằng cách:
+ Đọc sách
+ Chơi ô chữ
+ Ghi lại những từ, câu hay vào sổ tay

- Tham gia các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức hoặc các hoạt động tập thể, xã hội khác.

- Tập quan sát và ghi nhận khi tiếp xúc với mọi người xung quanh: quan sát tướng mạo, quan sát cách ăn mặc, quan sát tư thế ngồi,…

- Tham gia các cuộc thi thuyết trình, hùng biện, người dẫn chương trình,....


( Trích Cẩm nang những kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho Sinh viên)

Chia sẻ bài viết

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

ĐOÀN THANH NIÊN - HỘI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

Địa chỉ: Minh Khai - Từ Liêm - Hà Nội; Điện thoại: 84.4.7655391, Fax: 84.4.7655261, Email: webmaster@hauiyouth.edu.vn